Tuesday, May 22, 2007

ความเจ็บป่วยที่บางบาล - 1

บันทึกการเดินทางของคณะจิตอาสาวันพุธที่ 16 พฤษภาคม 2550
คณะเดินทาง 1. คุณอรวรรณ ปลื้มสามเณร (จอม) 2. คุณอนุสสรา แกมเกตุ (ปุ้ย) 3. คุณสมศรี ทะคำสอน (พี่สมศรี)


ยายสำแร สุริยันต์
พาไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาดวงตาจากโรงพยาบาลอยุธยาการอ่านตัวอักษรในระยะไกล คุณยายสามารถมองเห็นตัวอักษรในแถวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่านั้น ระดับความดันลูกตาอยู่ในเกณฑ์ปกติคุณหมอสรุปผลการตรวจว่าเป็นต้อเนื้อ หลังจากการลอกต้อแล้วอาจจะมีแผลเป็นที่ใต้ตาดำบ้าง ให้คุณยายมาปรึกษากับญาติก่อนว่าจะรับการลอกต้อหรือไม่ ถ้าต้องการลอกให้กลับไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่งเพื่อนัดวันลอก แต่ถ้าคุณยายไม่ต้องการลอกแพทย์ก็จะจ่ายยาหยอดตาให้ยายไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นพาคุณยายไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเสนาเพื่อรับการรักษาเกี่ยวกับอาการปวดขา - หลังและอาการคันที่ผิวหนัง คุณหมอจ่ายยาแก้ปวด - ยาแก้แพ้ - ยาทาแก้คันให้




ลุงสมัคร ประสันทวงษ์
ไปเยี่ยมเยียนที่วัดน้ำเต้า ลุงเล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้ลุงเกิดการติดเชื้อจากสายยางท่อปัสสาวะทำให้เกิดการอักเสบของลูกอัณฑะ ต้องผ่าตัดลูกอัณฑะออก 1 ข้าง ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์แล้วเจาะหน้าท้องเพื่อเสียบสายปัสสาวะ คุณหมอนัดเปลี่ยนสายปัสสาวะใหม่วันที่ 24 พฤษภาคม นี้ลุงอยากรบกวนทางโรงเรียนให้รับ - ส่ง ลุงในการเดินทางไปโรงพยาล เพราะลุงไม่มีรถ จากการพูดคุย สังเกตุได้ว่าลุงมีสุขภาพจิตดีร่าเริงแจ่มใส ไม่ค่อยวิตกกังวลกับการผ่าตัดที่ผ่านมาเท่าไรนัก






ลุงสมชาย พรหมมาต
ทางคณะได้เข้าไปเยี่ยมเยียนและพูดคุยกับลุงลุงเล่าให้ฟังว่าได้รับบัตรผู้พิการที่โรงเรียนดำเนินการประสานงานขอบัตรใหม่แล้ว อาการแผลเรื้อรังโดยทั่วไปของลุงยังคงเดิม ลุงเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ต้มน้ำเกลือล้างแผลใช้เอง ส่วนยาและอุปกรณ์ทำแผลอื่นๆ ตอนนี้หมดแล้ว การเปลี่ยนสายปัสสาวะและถุง uric bag ตอนนี้ลุงยังจ้างเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยมาทำให้อยู่ครั้งละ300 บาท เพราะถึงมีบัตรผู้พิการแล้ว ทางโรงพยาบาลก็ยังไม่ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ของสถานีอนามัยมาเปลี่ยนหรือทำความสะอาดแผลให้

No comments: