Monday, February 26, 2007

(๑๙) คุณลุงสมัคร (พ่อของต๋อง)



คุณลุงสมัคร ประสันทะวงศ์
เป็นลูกชายของคุณยายธัญ สันทะวงศ์ (หมายเลข ๑๘) อายุประมาณ ๔๐ กว่าปี มีลูก ๒ คน ภรรยาทิ้งไป และนำลูกไปเลี้ยงด้วย ๑คน ส่วนต๋อง ลูกชาย ป.๔ วัย ๙ขวบ อยู่กับพ่อ
คุณลุงสมัครพิการเป็นอัมพาตทั้งตัวเนื่องจากโดนรถชน ไม่สามารถขยับตัวได้ ต้องนอนตลอดเวลาพร้อมใส่ถุงปัสสาวะ หากจับให้ลุกนั่งซักพักก็จะรู้สึกหน้ามืด
โชคดีมีคุณลุงเกษมซึ่งเป็นเพื่อนบ้านคอยจุนเจือ ช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน ทั้งคุณลุงสมัครและต๋อง
ในช่วงที่น้ำท่วมคุณลุงเกษมจึงขออนุญาตเจ้าอาวาสวัดน้ำเต้าย้ายคุณลุงสมัครเข้ามาอาศัยในกุฏิที่ยังว่างอยู่ เพื่อที่จะได้ดูแลได้สะดวกขึ้น
ขณะนี้น้ำลดแล้ว ก็มีแววว่าคุณลุงสมัครอาจจะอาศัยอยู่ที่กุฏิวัดต่อไป เพราะใกล้ทั้งร.ร.วัดน้ำเต้าที่ต๋องเรียนอยู่ และ ยังใกล้บ้านคุณลุงเกษมด้วย

คุณลุงสมัครเคยคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ปัจจุบันหันมาสนใจศึกษาธรรมะ อ่านจากหนังสือบ้าง เราได้นำเครื่องเล่นวิทยุเทป พร้อมเทปธรรมะไปฝากบ้าง คุณลุงพยายามมองโลกในแง่ดี และนำบทเรียนชีวิตมาสอนลูกชาย คือ ต๋อง ซึ่งต่างเป็นบุญของพ่อลูกคู่นี้ เพราะต๋องเองก็เป็นลูกกตัญญูที่คอยดูแลคุณลุงสมัคร ไม่ทอดทิ้งรังเกียจหรือวางเฉย คุณลุงสมัครคุยสนุก ถ้าอาสาสมัครจะแวะไปเยี่ยมควรเผื่อเวลาไว้สักเล็กน้อย
การช่วยเหลือในส่วนของคุณลุงสมัครได้เปลี่ยนที่นอนให้ใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ
ส่วนเรื่องการเปิดบัญชีออมทรัพย์เพื่อเป็นทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายจิปาถะให้ต๋อง เดือนละ ๕๐๐บาท มูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณได้เปิดบัญชีที่มีชื่อเจ้าของบัญชี ๒ คน คือ ครูมาลัย (ครูประจำชั้นของต๋อง) และลุงเกษม (ผู้อุปการะต๋อง) อนาคตของต๋องหลังจากเรียนจบชั้นป.๖ แล้ว คุณลุงสมัครบอกว่าอยากให้ต๋องเรียนให้สูงที่สุดเพื่อที่จะได้มีงานดีๆ ทำ แล้วจะได้กลับมาดูแลพ่อได้ไม่ต้องรบกวนผู้อื่น

No comments: