Thursday, February 22, 2007

(๒) เจมส์ และ กลิ้ง



ข้อมูลเมื่อ ธันวาคม ๒๕๔๙
สองคนพี่น้องกำพร้าพ่อแม่ ซึ่งเสียชีวิตจากโรคเอดส์ ทราบจากครูในพื้นที่ว่าเด็กไม่มีคนดูแล สังคมรังเกียจไม่ยอมรับ (ยังไม่เคยพบเด็ก ต้องลงพื้นที่หาข้อมูลเพิ่ม)

ข้อมูลเมื่อ ๓๑/๑/๕๐
เดินทางไปพบเด็กทั้ง ๒ คนที่โรงเรียน วัดบางปลาหม้อ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก น.ร. ๓๕คน ระดับ อ.๑-ป.๖ มีคุณครู ๒ ท่าน และ ผ.อ.ชื่อสมพงษ์ อารีเจริญ ขณะที่ไปถึงนักเรียนทั้งร.ร.กำลังรับประทานอาหารร่วมกันเป็นครั้งแรก จากการทำอาหารร่วมกันของคุณครูและน.ร. เพื่อลดปัญหาเรื่องอาหารกลางวันของเด็กที่ยากจน ไม่ได้อาหารครบ ๕ หมู่ และยังเป็นการฝึกวินัย เรียนรู้เรื่องต่างๆ ผ่านการทำอาหารอีกด้วย ถือว่า ผ.อ.สมพงษ์มีความกระตือรือร้น และบริหารโรงเรียนเล็กๆ แห่งนี้เชิงรุก คณะทำงานได้พบกับคุณครูสุทธินี อุณห คุณครูประจำชั้นของเจมส์ ซึ่งอยู่ป.๕ เมื่อสอบถามข้อมูลของเด็ก ทราบว่า คุณครูได้พาเจมส์และกลิ้งไปเจาะเลือดเพื่อตรวจหาเชื้อ HIV แต่พบว่าทั้งคู่ไม่มีเชื้อเอดส์จากพ่อและแม่แต่อย่างใด (เจมส์และกลิ้งเป็นพี่น้องคนละพ่อ แต่พ่อของทั้งคู่เสียชีวิตเนื่องจากโรคเอดส์) เรื่องทางสังคมปัจจุบันเพื่อนๆ ให้การยอมรับ เห็นใจว่าเจมส์และกลิ้งมีความลำบาก ชาวบ้านก็คลายการตั้งข้อรังเกียจแล้ว เจมส์เคยมีประวัติขโมยเงินจากรถบรรทุกที่ให้โดยสาร แต่ไม่ได้เป็นพื้นนิสัยเดิม เกิดจากความไม่มี ซึ่งคุณครูก็ได้เฝ้าดูและตักเตือน กำกับเจมส์จนปัจจุบันไม่พบปัญหานี้แล้ว
ปัญหาปัจจุบันจึงอยู่ที่ ความเป็นอยู่ ซึ่งเดิมเจมส์และกลิ้ง เคยอยู่ในความดูแลของยายซึ่งอายุมากแล้ว ทราบจากยายเล็ก ที่อยู่ข้างบ้านว่าตอนที่ยายยังดูแลเจมส์ไม่ค่อยจะช่วยงานบ้าน พฤติกรรมเกเร ปัจจุบันยายไม่สบายมากไม่สามารถดูแลได้ และย้ายไปอยู่กับลูกสาวในหมู่บ้านแถวแยกวรเชษฐ์ (ซึ่งเจมส์จะขี่จักรยายพากลิ้งไปอยู่ที่นี่ในช่วงวันหยุด) ในวันที่ต้องไปโรงเรียน เจมส์และกลิ้งจึงต้องอยู่กับลุงซึ่งเป็นอัมพาต มีรายได้ไม่แน่นอนจากการให้เช่าพระเครื่อง สภาพบ้านที่เราแวะไปเยี่ยมทรุดโทรมทั้งภายนอก ไม่มีสุขา (อบต.จัดงบเรื่องห้องน้ำแล้ว) และ ภายในบ้านรกสกปรก ไม่ได้รับการจัดเก็บทั้งเสื้อผ้าและการขับถ่าย


- แนวทางการช่วยเหลือ

เบื้องต้น (๑) เด็กควรได้รับการดูแล แนะนำ และพาทำงานบ้าน เพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเองได้ ทั้งการซักผ้า จัดเก็บกวาดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะจัดอาสาสมัครที่เป็นคุณครูพาเด็กทั้งคู่ทำ
(๒) ควรจัดให้มีการลงเยี่ยมครั้งต่อไป ให้ได้พบกับคุณลุงที่ดูแลอยู่ และ เยี่ยมคุณยายที่ไปอยู่กับญาติที่แยกวรเชษฐ์ เพื่อดูว่าครอบครัวของญาติมีกำลังทรัพย์ และใจที่จะดูแลเจมส์ และ กลิ้ง มากน้อยแค่ไหน
(๓) ประสานงานกับอบต.เรื่องสุขาที่ได้รับอนุมัติงบแล้ว หากต้องการกำลังช่างเพื่อให้งานดำเนินได้เร็วขึ้นทางเรายินดีช่วยเหลือ

ขั้นต่อไป (๑) การเงินสนับสนุนกรณีนี้ เสนอว่าควรให้โดยผ่านการจัดการของคุณครูสุทธินี ในรูปแบบค่าจ้างเจมส์ทำงานพิเศษที่ร.ร. เพื่อให้เด็กรู้ฝึกฝนการทำงาน ช่วยเหลือตนเอง และมองเห็นศักยภาพตนเองว่าสามารถทำงานสร้างรายได้ และยังฝึกนิสัยเก็บออม
(๒) สนับสนุนร.ร.วัดบางปลาหม้อในเรื่อง ทุนอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน การทำแปลงเกษตร จัดกิจกรรมสันทนาการระหว่างพี่จากรุ่งอรุณ และ น้องที่บางปลาหมอ

ระยะยาว (๑) หาครอบครัวอุปถัมภ์ (หากจำเป็น)

No comments: