Thursday, February 22, 2007

(๓) ต๋อง


ข้อมูลเมื่อ ตุลาคม ๒๕๔๙
ด.ช.วิศรุต ประสันทวงษ์ (ต๋อง) อายุ ๙ปี
บิดาชื่อ นายสมัคร ประสันทวงษ์ อายุ ๔๐ ปีกว่า มีอาการอัมพาตตั้งแต่ช่วงเอวลงไป เนื่องจากอุบัติเหตุรถชนเมื่อ ๒๕๔๒ ขามีอาการชา ขยับไม่ได้ กระดูกที่คอแตก ผิวหนังไม่มีความรู้สึกตั้งแต่ช่วงอกลงไป มือที่ปลายนิ้วหงิกงอ กล้ามเนื้อมือลีบช่วยเหลือตัวเองและประกอบอาชีพไม่ได้ ภรรยาทิ้งไปอยู่ระยองจะมาเยี่ยมปีละครั้ง มีลูก๒คน ภรรยาเลี้ยงดู ๑ คน ส่วนต๋องอยู่กับพ่อเรียนอยู่ระดับชั้นประถม ๔ มีเพื่อนบ้านชื่อลุงเกษมคอยจุนเจือเรื่อง อาหารการกินและค่าเล่าเรียน ขณะนี้ทั้งน้าสมัครและต๋องต้องย้ายมาอยู่ในกุฏิพระที่วัดน้ำเต้า เนื่องจากที่บ้านไม่มีคนดูแล
ต๋องได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิมิตรมวลเด็กเดือนละ๑๖๕บาท และปัจจุบันมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณได้ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือนเป็นเงินเดือนละ ๕๐๐บาท ต๋องเป็นเด็กกตัญญู ดูแลพ่อเรื่องอาหารการกิน ความเป็นอยู่ตามกำลังที่เด็กจะทำได้ และยังเป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี ลุงสมัครอยากให้ต๋องมีโอกาสได้เรียนในระดับสูงเพื่อจะได้มีอาชีพดูแลตัวเองและพ่อได้ต่อไป ซึ่งปัจจุบันต๋องใช้สิทธิ์เรียนฟรีใน ร.รน้ำเต้า ได้จนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ หากจะเรียนในระดับมัธยมต้องหาทุนสนับสนุน

ข้อมูลเมื่อ ๓๑/๑/๕๐
อาสาสมัครได้พบทั้งต๋อง คุณลุงสมัคร และ คุณครูมาลัย เห็นว่าต๋องเป็นเด็กที่ควรให้การสนับสนุนทางการศึกษาต่อไป เพราะนอกจากจะมีผลการเรียนที่ดีแล้ว ยังมีความรับผิดชอบเป็นลูกศิษย์พระออกบิณฑบาตทุกเช้า กตัญญูกตเวทิตาดูแลลุงสมัครทั้งการกินอยู่ การขับถ่าย เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อ ไม่กระหายอยากได้อยากมี ร่าเริง และมีสัมมาคารวะ
ตัวคุณลุงสมัครเองก็มีกำลังใจที่เข้มแข็งขึ้นมาก (จากเดิมเคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ) นำบทเรียนของตนเองมาอบรมสอนลูก ไม่ให้เดินผิดพลาดอย่างตน มีคุณแม่ชีที่มาอยู่ในวัดคอยดูแลช่วยเหลือ เรื่องสุขอนามัยความเป็นอยู่ รวมทั้งคัดข้อธรรม คำสอน มาให้อ่านอยู่เสมอ



- แนวทางการช่วยเหลือ

เบื้องต้น (๑) จัดหนังสือสุขศึกษา ระดับ ป.๔ ไปให้ต๋อง
(๒) จัดหาวิทยุเล่นเทป พร้อมเทปธรรมะ ไปให้คุณลุงสมัคร
(๓) อาสาสมัครตัดเล็บให้คุณลุง พร้อมปัดกวาดที่พักในกุฏวัด
(๔) ฝากข้าวสารไปเยี่ยมคุณลุงเกษม เพื่อนบ้านที่คอยดูแลจุนเจือด้วย

ระยะต่อไป (๑) จัดหาครอบครัวอุปถัมภ์ดูแลต๋องและลุงสมัคร

ระยะยาว (๑) คุณลุงสมัครบอกว่าคุณลุงเกษมช่วยเก็บเงินช่วยเหลือที่รุ่งอรุณให้เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ต๋องจากเดินที่ตั้งใจว่าจะส่งได้ถึงม.๓ ขณะนี้คิดว่าน่าจะส่งได้ถึงปวช.
คณะทำงานเสนอว่าหากต๋อง โตขึ้นมีความใฝ่เรียนรู้ น่าจะสนับสนุนการศึกษาให้ต๋องได้ไปในระดับสูงสุดเท่าที่ต๋องมีศักยภาพ

No comments: