Monday, February 26, 2007

(๑๕) คุณยายทองใบ และ พี่จุก


พื้นที่หมู่ ๖ คุณยายทองใบ ขาวเลิศ อายุประมาณ ๗๑ ปี อาศัยอยู่กับลูกชายชื่อ คุณสุริวงศ์ ขาวเลิศ อายุ ๔๓ ปี อาศัยอยู่กัน ๒คน แม่ ลูก
คุณยายทองใบมีอาการปวดขา ไปไหนต้องถัดไป และแพ้ยารักษากระดูกที่โรงพยาบาลจัดให้ โดยจะไอจนไม่ได้นอนทั้งคืน จึงไปหาหมอตามคลีนิก เมื่อยาที่คลีนิกหมดก็เอาตัวอย่างยาไปเทียบเพื่อหาซื้อเองที่ตลาดเสนา จ่ายค่ายาประมาณครั้งละ ๓๐๐-๔๐๐ บาท

คุณสุริวงศ์หรือ พี่จุกมีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ คือแขนข้างซ้ายกุดตั้งแต่ส่วนก่อนข้อมือ (โดยตัดข้อมือ เพราะเคยจุดประทัดแล้วประทัดโดนมือบาดเจ็บ ๓ นิ้ว แล้วเกิดอาการติดเชื้อ หมอจึงตัดมือบริเวณข้อมือ อาชีพทำนา ปีละ ๒ ครั้ง (นาปี ๑ ครั้ง – นาปรัง ๑ ครั้ง) ตอนก่อนน้ำท่วมโชคดีที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว นาที่ทำเป็นนาเช่าของคนอื่น มีเนื้อที่ ๑๔ ไร่ (ค่าเช่าไร่ละ 500 บาท / ปี) ในการทำนาจะทำร่วมกับลูกพี่ลูกน้องอีกคนหนึ่ง (จะเป็นลักษณะเอาแรงกัน พอเขาทำของเขา เราก็ไปช่วยเขา) รายได้จากการทำนาจะได้ประมาณครั้งละหมื่นกว่าบาท (หักค่าลงทุนออกแล้ว) ข้าวที่ได้มาส่วนใหญ่จะขายไม่ได้เก็บไว้กินเองเพราะในชุมชนไม่มีโรงสี (จึงต้องซื้อข้าวกินทั้งที่ทำนา) เวลาว่างจากการทำนา พี่จุกจะไปหารับจ้างก่อสร้างกับญาติที่รับเหมาก่อสร้าง ได้เงินวันละประมาณ ๒๐๐บาท แต่บางช่วงที่ว่างจากหน้านาก็ไม่มีงานเข้ามาก็จะไม่มีรายได้

ช่วงน้ำท่วมไม่มีรายได้อะไร เพราะงานรับเหมาเขาก็ยกเลิกไว้ก่อน ก็เลยออกหาปลา เก็บผักบุ้ง เก็บสายบัวมาสำหรับเป็นอาหารกินในบ้านหลังจากน้ำลดแล้ว คิดจะปลูกผักเล็กๆ น้อยๆ ไว้สำหรับกินเองในบ้าน แล้วหลังจากนั้นก็จะหาลู่ทางทำนาต่อไป

บ้านของคุณยายทองใบและพี่จุกเป็นภาคสนามอย่างดีที่คุณครูได้พานักเรียนไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาที่ยังคงเหลืออยู่ เด็กๆ ได้ไปช่วยบีบนวด พูดคุย เก็บกวาดบ้าน ให้คุณยายทองใบ และยังได้ออกไปหาปลากับพี่จุกด้วย

No comments: