Thursday, February 22, 2007

(๑) น้องฟิล์ม


ข้อมูลเมื่อ ธันวาคม ๒๕๔๙
ด.ญ.นัยนา (ฟิล์ม) อายุ ๗ เดือน เลขที่ ๔๑ ม.๔ ต.ทางช้าง อ.บางบาล
บิดาชื่อ สืบสถาน รมยานนท์ อายุ ๑๘ ปี เป็นคนงานรับจ้างรถติดตั้งงานไฟฟ้าตามงาน ข้อมูลจากคนในพื้นที่รายงานว่าสืบสถานมีประวัติเคยติดยาเสพติด ปัจจุบันยังดื่มเหล้าและเคยทำร้ายยายพะเยาว์ และน้องฟิล์ม มารดาเป็นหญิงต่างด้าว (ไม่ได้อยู่ด้วย)
ทวดชื่อพะเยาว์ ไตรวาศ อายุ ๕๘ปี ป่วยเป็นมะเร็งที่มดลูก และความดันต่ำ ข้อมูลจากคนในพื้นที่รายงานว่ายายพะเยาว์ติดเหล้า มักส่งเสียงโวยวาย หรือ นำของในบ้านไปขายเพื่อซื้อเหล้า เป็นผู้เลี้ยงน้องฟิล์ม ข้อมูลบ้านหลังนี้ อบต.บางบาลเป็นผู้ส่งเรื่องมาขอให้ช่วยเรื่องการซ่อมบ้าน คณะทำงานจึงได้ลงไปสำรวจพบว่าบ้านเดิมของคุณยายไม่อยู่ในสภาพอยู่อาศัยได้ เสาปูนเสียหายโอนเอียง บ้านมุงด้วยสังกะสีขนาดประมาณ๒x๓ เมตร กระไดขึ้นบ้านถูกน้ำพัดหายไป สุขาเหลือเพียงคอห่านอยู่บนพื้นดินเปิดโล่ง ปัจจุบันคุณยาย และน้องฟิล์มอาศัยอยู่ ในเต้นท์ริมถนน ที่ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ยืม ชมรมจิตอาสารุ่งอรุณกำลังประสานงานกับทางอบต.เพื่อให้ความช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัย

ข้อมูลเมื่อ ๓๑/๑/๕๐
น้องฟิล์ม อายุ ๙ เดือน จากการสังเกตในเบื้องต้นพัฒนาการปกติ ร่าเริง แจ่มใส
เต้นท์ที่ครอบครัวนี้อาศัยถูกย้ายมาตั้งข้างบ้านที่กำลังรอการซ่อมแซม แม่ของน้องฟิล์มเพิ่งกลับมาอยู่ด้วย ๓-๔ วันก่อน จากการพูดคุยดูไม่เหมือนคนต่างด้าว สำเนียงไทยชัดเจน แต่ไม่มีประวัติถิ่นฐาน ทะเบียนบ้าน หรือ บัตรประชาชน และมักหายตัวไปโดยที่ครอบครัวยายพะเยาว์ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหน เมื่อสอบถามก็ตอบไม่ชัดเจนว่าไปอยู่กับเพื่อน ผู้ใหญ่บ้านสมควรให้ข้อมูลว่า ไม่เคยได้ข้อมูลแบบตรงไปตรงมา เดินทางไปๆ มาๆ ที่หมู่นี้ กว่าปีแล้ว แต่น้องฟิล์มดูสุขภาพจิตดีมาก มีความสุขเมื่ออยู่กับแม่ คณะทำงานจึงได้บอกกับทั้งแม่ของน้องฟิล์มและคุณยายพะเยาว์ว่าทางร.ร.ยินดีจะให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีงานที่มั่นคง สามารถดูแลน้องฟิล์มได้ แต่ขอให้บอกความจริงเพื่อที่จะได้หาทางช่วยเหลือได้ถูกต้อง เช่น การทำบัตรประชาชน เพื่อจะไม่ต้องหลบเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ หางานที่มั่นคงทำได้
สำหรับการซ่อมแซมบ้านได้นัดหมายสืบสถานให้อยู่ที่บ้านในวันที่จะไปซ่อมแซม เพื่อจะได้ช่วยงานช่างโดยโรงเรียนจะจ่ายค่าแรงเพื่อให้มีรายได้ด้วย
ในวันนี้มีทั้งกำนันวันทิพย์ และ ผู้ใหญ่สมควร มาร่วมพูดคุยกับครอบครัวคุณยายพะเยาว์ ย้ำเรื่องพฤติกรรมดื่มเหล้า และ มีการใช้กำลังทำร้ายน้องฟิล์ม (สืบสถาน) รวมถึงคุณยายพะเยาว์เองที่ต้องดื่มเหล้าทุกวัน ว่าหากไม่เปลี่ยนพฤติกรรมนี้อาจเป็นอุปสรรคสำหรับคนที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ และ อาจต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
คุณสุรางค์รัตน์ เจ้าหน้าที่จาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (คมจ.จ.พระนครศรีอยุธยา) ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บประวัติครอบครัวนี้แล้ว ให้ข้อมูลว่า หากปรากฏชัดเจนเรื่องการทำร้ายเด็ก คือ เด็กมีบาดแผล หรือ มีพยานพบเห็น รัฐสามารถนำตัวเด็กออกมาจากครอบครัวได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง

- แนวทางการช่วยเหลือ

เบื้องต้น (๑) จัดหานมเด็กไปให้ฟิล์ม และช่วงที่ลงไปทำงานซ่อมแซมบ้านอาจจะได้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือแม่ของฟิล์มได้ชัดเจนขึ้น
(๒) สอบถามคุณยายพะเยาว์เรื่องความเจ็บป่วยเพื่อให้ความช่วยเหลือ

ระยะต่อไป (๑) จัดหาอาสาสมัครดูแลครอบครัวฟิล์ม โดยลงไปเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ ให้อยู่ในสายตา
(๒) คุณยายพะเยาว์มีอาชีพนวด (ครั้งละ ๕๐บาท) และมีความสามารถทางจักสาน อาจช่วยให้มีรายได้เสริมด้วยการส่ง-รับงานจักสานของคุณยายพะเยาว์มาลงในร้านค้าของร.ร.ได้อีกทางหนึ่ง

ระยะยาว (๑) หาครอบครัวอุปถัมภ์ดูแลอย่างต่อเนื่อง สุขอนามัย อาชีพ ความเป็นอยู่ และ การศึกษาของฟิล์ม

No comments: